ประวัติของอุลตร้าเเมน

Posted: กันยายน 10, 2011 in Uncategorized

ประวัติอุลตร้าแมน

ยอด มนุษย์อุลตร้าแมน ผู้มาจากดาว M78 ซูเปอร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น ในไทย และใน ประเทศอื่นๆในเอเชีย ที่ อาจารย์เอยิ ซึบูราญ่า ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของญี่ปุ่น ผู้สร้างภาพยนตร์ชุด ก๊อตซิลล่า ฉายทางโรงภาพยนตร์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเมื่อสี่สิบกว่าปีมาแล้วเป็นผู้ สร้างขึ้น …

ได้ปรากฏโฉมทางโทรทัศน์เมื่อปี ค.ศ. 1966 ในภารกิจที่ตามล่าสัตว์ประหลาดจากต่างดาวมายังโลกมนุษย์ และได้เกิดอุบัติเหตุทำให้ชนกับยานของหน่วยพิทักษ์โลกที่ชื่อหน่วยวิทยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยพิทักษ์โลกชื่อ ฮายาตะ เสียชีวิต อุลตร้าแมนจึงได้ชุบชีวิตให้กับฮายาตะ และให้พลังอำนาจของตนแก่ฮายาตะทำให้สามารถเปลี่ยนร่างเป็นอุลตร้าแมน ในลักษณะของการรวมร่างของตน เข้ากับฮายาตะได้ เมื่อต้องปราบสัตว์ประหลาดที่มารุกรานโลก และด้วยสภาพแวดล้อมของโลกที่ต่างจากดาว M78 ทำให้ยอดมนุษย์สามารถอยู่บนโลกเพื่อปราบสัตว์ประหลาดได้ไม่เกินสามนาที

นั่น เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติการของซูเปอร์ฮีโร่ทีมใหม่บนโลก เพราะหลังจากนั้น ก็จะมีอุลตร้าแมนคนใหม่ๆ ปรากฏตัวออกมาปราบสัตว์ประหลาด และมนุษย์ต่างดาวร่างยักษ์ที่มารุกรานโลกอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเป็น เวลา 35 ปีพอดี เมื่ออุลตร้าแมนคนแรกปฏิบัติภารกิจบนโลกมนุษย์ไประยะหนึ่ง ทางผู้สร้าง อุลตร้าแมนก็จะแต่งเรื่องให้ภารกิจของเขา บนโลกหมดลง และมีอุลตร้าแมนคนใหม่ๆ ปรากฏตัวออกมาช่วยชาวโลกปราบสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่มารุกรานโลกแทน จนถึงวันนี้ มีอุลตร้าแมนปรากฏตัวขึ้นมาบนโลกแล้วกว่า 30 คน ซึ่งไม่ทุกคนที่ออกมาปฏิบัติภารกิจบนจอทีวีอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ยาวนาน อุลตร้าแมนบางคนปรากฏตัวเฉพาะในหนังสือการ์ตูน ขณะที่อุลตร้าแมนบางคนปรากฏตัวเฉพาะในบางภารกิจ เพื่อช่วยอุลตร้าแมนที่มาปฏิบัติการบนโลกปราบสัตว์ประหลาดเท่านั้น ภาพยนตร์ทีวีชุดอุลตร้าแมน ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงเกือบทั้งหมด ยกเว้นบางเรื่องที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูน อย่างเช่น อุลตร้าแมนโจ ที่มีรูปดาวอยู่กลางหน้าผาก อุลตร้าแมน ซูเปอร์ฮีโร่ร่างยักษ์ของญี่ปุ่นนั้น เกิดขึ้นทีหลังซูเปอร์แมน ซูเปอร์ฮีโร่ของอเมริกัน ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกหลายสิบปี เพราะซูเปอร์แมนปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูนอเมริกันตั้งแต่ปีค.ศ.1938 ถึงวันนี้ก็ 63 ปีแล้ว

คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทย ก็มีความรู้จักและคุ้นเคยกับซูเปอร์แมนมาก่อนอุลตร้าแมน ทั้งโดยผ่านทางภาพยนตร์ทีวีที่นำเข้ามาฉายในไทย ภาพยนตร์ทีวีเรื่องซูเปอร์แมนนั้น ฉายในไทยก่อนอุลตร้าแมนหลายปีและโดยทางหนังสือการ์ตูนภาษาอังกฤษ และภาษาไทย แต่คนญี่ปุ่น คนไทย และคนเอเชียดูจะสนิทสนมคุ้นเคยกับอุลตร้าแมนมากกว่า ซูเปอร์แมน ทั้งนี้เพราะภาพยนตร์ทีวีชุดอุลตร้าแมนนั้นได้มีการสร้างอย่างต่อเนื่องนาน หลายปีจนถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลา 35 ปีแล้ว ทั้งหนังสือการ์ตูน และของเล่นต่างๆ เกี่ยวกับอุลตร้าแมนก็ถูกผลิตออกมามากมายและแพร่หลายมาก ความนิยมชมชอบในตัวอุลตร้าแมนนี้ ไม่ใช่อยู่ในกลุ่มคนเอเชียเท่านั้น ยังแพร่ไปถึงอเมริกา และออสเตรเลียด้วยเช่นกัน เพราะเคยมีการสร้างภาพยนตร์ทีวีชุดอุลตร้าแมนในออสเตรเลีย อุลตร้าแมนที่ออกปกบัติการชื่ออุลตร้าแมนเกรท และอุลตร้าแมนที่ออกปฏิบัติการในอเมริกาชื่ออุลตร้าแมนเพาเวอร์ ส่วนซูเปอร์แมนนั้น จะปรากฏกายเป็นช่วงๆแล้วก็หายไปนาน จากการฉายเรื่อง ซูเปอร์แมนทางทีวีเมื่อหลายสิบปีก่อน แล้วก็หมดชุดไป ทิ้งช่วงไปนานจนมามีการสร้างเป็นภาพยนตร์ฉายทางโรงภาพยนตร์ สร้างออกมาได้สี่ภาคแล้วก็หยุดไป และทิ้งช่วงระยะหนึ่งก็มาสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดทางทีวีอีกครั้ง แล้วก็จบชุดไป ในส่วนหนังสือการ์ตูน และของเล่นอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ในตลาดเมืองไทยและในเอเชียนั้น ก็ไม่แพร่หลายมากเท่าอุลตร้าแมน สำหรับอุลตร้าแมนที่ออกมาปฏิบัติการหน้าจอทีวีมีมากมายหลายสิบคนดังที่กล่าว แล้ว เช่น คนแรกคืออุลตร้าแมนคนแรกที่ปรากฏขึ้นเมื่อ 35 ปีก่อน จากนั้นก็มี อุลตร้าแมนเซเว่น อุลตร้าแมนทาโร อุลตร้าแมนเลโอ อุลตร้าแมน 80 อุลตร้าแมนแจ๊ค อุลตร้าแมนเอ อุลตร้าแมนเกรท อุลตร้าแมนเพาเวอร์ด อุลตร้าแมนซีเอิร์ธ อุลตร้าแมนไทก้า อุลตร้าแมนไดน่า อุลตร้าแมนไกอา และสำหรับอุลตร้าแมนตัวล่าสุดที่ทางบริษัท ซึบูราญ่า ของญี่ปุ่นเป็น ผู้สร้างขึ้นและกำลังจะออกฉายทางทีวี ในญี่ปุ่น หลังจากการสร้างเป็นภาพยนตร์ฉายทางโรงภาพยนตร์ในญี่ปุ่นคือ อุลตร้าแมนคอสมอส ประเทศไทยเองก็มีการสร้าง ภาพยนตร์ชุดอุลตร้าแมนขึ้นเช่นกัน โดยลิขสิทธิ์ ที่บริษัทไชโย โปรดัคชั่นมีอยู่ ไทยสร้างอุลตร้าแมนตัวใหม่ชื่ออุลตร้าแมน มิลเลนเนียม ซึ่งได้จัดการแสดงโชว์ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และกำลังดำเนินการสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดฉายทางทีวีในไทย บรรดาชื่ออุลตร้าแมนที่ปรากฏข้างต้นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอุลตร้าแมนทั้งหมด ที่มีกว่าสามสิบคนเท่านั้น ยังมีอุลตร้าแมนอีกหลายคนที่ทางบริษัทซึบูราญ่าของญี่ปุ่นสร้างขึ้น มีไม่น้อยที่ปรากฏตัวในภาพยนตร์หรือทางทีวีเป็นเฉพาะกิจ หรือในหนังสือการ์ตูนเท่านั้น เช่น อุลตร้าแมนคิง เจ้าพ่ออุลตร้า เจ้าแม่อุลตร้า อุลตร้าแมน อุลตร้าแมนโซฟี่ อุลตร้าแมน ยูม่า อุลตร้าแมนเมรอส อุลตร้าแมนไนซ์ ฯลฯ อย่างไรก็ตาม บรรดาอุลตร้าแมนที่ปรากฏตัวในปฏิบัติการต่อเนื่องทางทีวีทั้งหมดที่ญี่ปุ่น สร้างขึ้นนั้น มีหลายเรื่องที่ไม่ได้ถูกนำมาฉายในไทย เช่น อุลตร้าแมนไดน่า อุลตร้าแมนไกอา ฯลฯ เพราะความขัดแย้งในปัญหาลิขสิทธิ์ที่ยังไม่ลงตัว ระหว่าง บริษัทซึบุราญ่า ของญี่ปุ่น กับคุณสมโพธิ แสงเดือนฉาย เจ้าของบริษัทไชโย โปรดัคชั่น ซึ่งเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ อุลตร้าแมนทั่วโลก ยกเว้นในญี่ปุ่น

ใส่ความเห็น